10 ธันวาคม 2555

>>ศึกษาเรียนรู้ วัฒนธรรม ประเพณี และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านหนองขาว ตำบลหนองขาว จังหวัดกาญจนบุรี โครงการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้ผู้ปัญญาท้องถิ่น

          คำสั่งวิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรีที่ ๒๐๗๑/๒๕๕๕ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการการศึกษาเรียนรู้ วัฒนธรรม ประเพณี และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านหนองขาว จังหวัดกาญจนบุรี โครงการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
          วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนท้องถิ่นถือเป็นทรัพยากรสำคัญ ที่ควรนำผู้เรียนเข้าไปเรียนให้ทราบถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆ ในชุมชน ชุมนุมบ้านหนองขาว ตำบลหนองขาว จังหวัดกาญจนบุรี เป็นชุมชนที่มีความชัดเจนด้านวัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนวิถีชีวิตของผู้คนที่มีรูปแบบความเป็นอยู่ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเอกลักษณ์เหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกถึงความเชื่อ ค่านิยม และรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นนั้นได้เป็นอย่างดี การจัดโอกาสให้ผู้เรียนได้เข้าไปศึกษาเรียนรู้วิถีภูมิปัญญาท้องถิ่น ในมิติด้านวัฒนธรรมและประเพณี ตลอดจนรูปแบบความเป็นอยู่ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนบ้านหนองขาวย่อมเป็นการพัฒนาผู้เรียนและเป็นตัวอย่างที่ดีในการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรู้ เกิดความตระหนัก เห็นคุณค่าในความสำคัญและสามารถนำสิ่งที่ได้จากการศึกษาเรียนรู้มาบูรณาการและปรับใช้ในชีวิตประจำวัน จึงกำหนดให้นักเรียน นักศึกษาออกศึกษาเรียนรู้ ในวันศุกร์ที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๕ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐-๑๒.๓๐ น. ณ บ้านหนองขาว ตำบลหนองขาว จังหวัดกาญจนบุรี VIEW

          การศึกษาเรียนรู้ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นบ้านหนองขาว และไหว้พระ ณ วัดอินทาราม
                                            

          การศึกษาเรียนรู้การดำเนินกิจการ โฮมสเตย์ “บ้านกลางทุ่ง ออร์แกนิค โฮม” และประเพณีการทำขวัญข้าว
                                                                                                                

          การศึกษาเรียนรู้การทอผ้า ณ บ้านเพลงผ้า และบ้านผ้าขาวม้าร้อยสี
                                                                                        

          การศึกษาเรียนรู้การทำข้าวเกรียบว่าว ณ บ้านยายเนิน
                                                                

          การศึกษาเรียนรู้วิถีพอเพียง และชมป่าธรรมชาติของบ้านหนองขาว ณ บ้านป้าเตียว
                                                                  

          สั่ง ณ วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๕